วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Cry Engine 3 part 5 : ระบายสีโลกให้เป็นสีชมพู


WarFace : เกมแนว FPS ภาพสวยๆ จาก Cry Engine 3 ซึ่งได้เป็นแบบเป็นให้เล่นฟรีไม่คิดเงิน
รายละเอียดเพิ่มเติมและโหลดมาเล่นกันเลยยยย! ได้ที่ www.warface.com
----------------------------------------------------------------------------------------------

         พบกันอีกตามเคยน่ะคร้าบบบบบบบบบ...... ชาว Cry Engine 3 วันนี้เกล้ากระผมก็จะมาสอนวิธีการตกแต่งพื้นดินที่เราได้ผุดขึ้นมาจากน้ำน่ะครับ แหม่..! ยากแค่ไหนน่ะหรือออ.... ถามว่ายากไมอ่ะน่ะ ? ผมไม่รู้หรอก เลื่อนลงมาดูกันดีกว่าาาาาาาาาาาา....... อิอิ

----------------------------------------------------------------------------------------------


       เริ่มแรกก็เปิดงานเก่าขึ้นมาเลยคับ เดวเราจะเตรียมตัวมาระบายสีกันดีกว่า อิอิ.........


       ตามรูปน่ะครับ เลือกที่ "Texture" ซึ่งอุปกรณ์นี้จะเป็นส่วนของ layer ที่เกี่ยวข้องกับสีและชนิดของ texture ที่ใช้กับ terrain คับผม :)


       เลือกมาแล้วก็จะได้หน้าต่างแบบนี้น่ะคร้าบบบ เดี๋ยวผมจะอธิบายที่ละส่วนเลยน่ะคับ
      1.  Menu tab - แทบเมนูที่รวมการทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง layer
      2.  Layer Tasks - รวมการทำงานที่ใช้งานหลักๆ สำหรับการสร้าง layer คับผม
             add layer : สร้าง layer ขึ้นมาใหม่
             delete layer : ลบ layer ออกจากรายการ
             move layer up : นำ layer ที่เลือก เลื่อนขึ้นบน
             move layer down : นำ layer ที่เลือก เลื่อนลงล่าง
             assign material : นำลักษณะของ layer ทีเรียกชื่อเท่ห์ๆว่า " material " มา           เชื่อมโยงกับ layer ที่ได้เลือกเอาไว้ 
      3. Layer Info - แสดงข้อมูลเล็กๆน้อย ของ Layer ที่เลือก
      4. Layer Texture - แสดง texture ที่ใช้ใน layer ที่เราได้เลือกไว้
       ส่วนในช่องสี่เหลี่ยมสีแดง คือส่วนแสดงข้อมูลต่างๆ ที่ตั้งค่าเอาไว้แต่แรกของ Layer แต่ล่ะชิ้นคับ :)
    จากตรงนี้ ให้เริ่มที่การสร้าง Layer ขึ้นมาใหม่คับผม ไอตัว Default อะไรนั้น ปล้อยไปเลยน่ะคับ มันเป็นลายพื้นดินเดิมของมันอยู่แล้ว คลิกที่ Add layer แล้วตั้งชื่ออะไรก็ได้ตามสะดวกกกกกก....


ตั้งชื่อว่า Grass เพราะจะได้ใช้ layer สำหรับทาสีพื้นหญ้าน่ะจ๋ะ 


      หลังจากนั้นก็เลือกที่ Layer จาก Menu tab หลังจากนั้นเลือก terrain ที่อยู่ด้านข้างนั่นอ่ะ ซึ่งจะเป็น โฟล์เดอร์ที่เก็บตัวอย่างของ texture พ้นฐานที่ทาง Cry Engine 3 ได้มอบไว้ให้กับเราเอาไปพัฒนาน่ะจร้า...  เลือกได้ตามต้องการเลยน่ะ 


       จากนั้นพอเราใส่ texture ให้ตัว Layer เราแล้ว ก็ พับเก็บไว้ในใจซะก่อน ถุย....... แล้วหลังจากนั้นก็มาเลือกที่รูปดาวเคราะห์ที่ 3 ของระบบสุริยะ (ดาวโลก จบป่ะ ? อิอิ ) แล้วมันก็จะได้หน้าต่างตามที่เห็นน่ะครัช !!!!

      เลือกที่โฟลเดอร์ materials > Terrain ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่รวมลักษณะของ layer เอาไว้ เหมือนกับเป็นลายขอฃลักษณะพื้นที่ต้องการจะใส่คับ :) เลือกได้ตามความเหมาะสมเลย ของผมจะเลือก grass_5 น่ะคับ เพราะลายมันเข้ากับพื้นหญ้าดี


      พอเลือกลายที่คิดว่าใช่ ! แล้ว ก็มาคลิกที่ Layer ที่เราเิ่งสร้างตะกี้ แล้วก็กด assign material แลัวเราก็เห็นว่าที่ช่อง Material ได้เปลียนแปลงไปเลย !!!!!!!


    หลังจากนั้นก็ มาที่ แท็ป Terrain เลือก Layer Painter คับผม เริ่มหยิบพู่กันมาระบายสีกันแล้ววววว.....


 ต้นไม้มาไงเนี้ย ??? [ โปรดติดตามชมพาทต่อไป ]
   
แนะนำเครื่องมือที่ใช้หลักๆ เลยน่ะครัช !
         1. Radius - ขนาดของพู่กันที่จะทาลงบนโลกของเราคับ
         2. Hardness - ความหนักเบาในการลงพู่กันคับ อธิบายง่ายๆคือ คล้ายๆกับการกำหนดค่าความหนักเบาในการกดปลายดินสอนั่นแหล่ะคับ อิอิ
         3. Brightness - ปรับความสว่างของ Layer ว่าจะให้พื้นมันดำมือหรือสว่างจ้าแค่ไหน
         4. Color - ปรับสีของ Layer ได้ตามต้องการ ทั้งนี้มีไว้เพื่อปรับสีของลวดลาย material ของเราให้เหมาะกับพื้นต่างๆ นาๆ
         5. Altitude - เลือกปรับให้การเพ้นท์ตาม Layer ที่เลือกเอาไว้ ว่าใช้ได้กับความสูงเท่าไรของพื้นดินในเกม (เหมาะสำหรับการทำภูเขาและที่ราบหลายๆแบบ เพราะจะได้แยกกัน งานจะได้ไม่มั่ว)
        6. Slope - ปรับค่าความชันที่ Layer แต่ละชิ้นจะสามารถทาลงบนพื้นดินได้ 
     เอาหล่ะเราก็เริ่มทาสีให้แก่โลกของเราได้เลย เลือก Layer ที่สร้างเอาไว้ แล้วปรับค่า 2 อย่างแรกที่ได้กล่าวเอาไว้ให้เรียบร้อย แล้วก็ลองกดเมาส์ซ้าย ระบายสีไปเลยยยยยยยย หากว่าพื้นสีไม่แจ่ม หรือแสงไม่สว่างยังไง ก็ปรับค่า Brightness และ Color ได้ตามความต้องการ 


     แล้วเราก็เพิ่ม Layer มาเรื่อยเลยๆ เพราะพื้นแต่ล่ะอย่างมันก็ไม่เหมือนกัน ถูกม่ะ ??? 


Oh! Noooooo......
   เวลาที่ปรับแต่งแต่ละ Layer เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมกด Save Layer กันน่ะครัส ! มิฉะนั้นจะเป็นแบบนี้ !!!! 


ลงสีทรายหล่ะ อิอิ ...


ต่อด้วยการลงสีภูเขา :) 


เห้ย !!!!! ลายเป็นเส้นตรงงงงงงงงงงงงงงง
     แก้ง่ายๆ ด้วยการใช้ Smooth คับผม ค่อยปรับ จนเห็นเป็นลายปกติ 


อ่ะ ! ดูดีขึ้นเยอะเลยยยยยยยยยย !!!!!!


อืมหืม ! ลงสีเสร็จแล้วววว สวยไหม ??? []


ใส่ต้นไม้ ใบหญ้าสักหน่อย ก็โอเคหล่ะ อิอิ

----------------------------------------------------------------------------------------------
           
           เป็นยังไงกันบ้างคับ ??? กับการทาสีแต่งแต้มให้แก่โลกใน CE3 ของเรา !! เอาจิงๆน่ะคับ ผมว่าที่ผมทำยังไม่ค่อยสวยหรอก ผมเล่นมานานก็หยุุดๆ เล่นๆ ไม่ได้เล่นบ่อยซักเท่าไหร่ แต่ก็ซักวันนึงก็คงทำได้สมจริงขึ้นมาคับผม สำหรับวันนี้ก็เอาไว้เท่านี้หล่ะครับ บทความหน้าจะเป็นการใส่ต้นใหม่และพวกวัชรพืช ต่างๆนาๆ นี่แหล่ะคับ เจอกันบทความหน้าคับผม สวัสดีคับ ! 

   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น