วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Cry Engine 3 ( Part 7 ) : แม่น้ำลำธาร (สั้นๆแต่ได้ใจความ)


Hunt : Horror of the Glided Age - เกมแนวเดินยิง ภาพสวยๆงามๆ จาก Cry Engine 3    พาคุณไปอยู่ในพื่นที่อันน่าสยดสยองที่เต็มไปด้วยศพเดินมากมาย
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.huntthegame.com

----------------------------------------------------------------------------------------------

   อ่า! กลับมาพบกันอีกแล้วน่ะครับ หลังจากที่ผมเนี้ย ! เพิ่งกลับมาจากสอบกลางภาคสดๆ ร้อนๆ กันเลยน่ะคับชาว CE3 และวันนี้เราจะมาทำแม่น้ำผ่านป่าไม้ของเราที่ได้สร้างเอาไว้ในบทความคราวก่อนน่ะคับ
ตามมาเลย...........................................

----------------------------------------------------------------------------------------------


    อย่างแรกที่ต้องทำเลยก็คือ เปิดงานเก่าของเราขึ้นมาคับผม :)


    อย่างแรกที่เราต้องทำน่ะครับ คือ หาจุดเหมาะๆ สำหรับใส่แม่น้ำลำธารว่าตรงไหนใช่แล้วสวย หรือตรงไหนใส่แล้วเข้าท่า แล้วแต่ที่เราจะเลือกเลย จากในภาพเนี้ย ผมก็หาได้ตรงจุดป่าไม้ด้านในอ่ะคับ น่าจะดูโอเคกว่า แต่มันไม่ค่อยพริ้วสักเท่าไร !


     พอเราได้ที่ที่เราจะทำแม่น้ำน่ะคับ เราก็เริ่มขุดระลอกขึ้นมาเลยคับ ไปที่เครื่องมือเดียวกับที่เราผุดดินขึ้นมาเลย ที่ Terrain > Modify > Flatten โดยเราก็เริ่มปรับค่าได้เลยคับ เอาค่า Height น้อยๆ สัก 18 ที่ระดับนี้ มันจะพอดี หากน้อยกว่านี้จะไปโผล่น้ำทะเลคับ หรือจะลองปรับดูก็ได้ ! แล้วค่า Radius นี้ แล้วแต่ขนาดความกว้างของแม่น้ำที่เราจะทำคับ :)


แม่น้ำยาวหน่อยๆ แต่ไม่กว้างมาก อิอิ !


   ถ้าหากว่าเจอต้นไม้ขวางทางอยู่แบบนี้ ก็เลือกเอาแล้วก็ลบออกได้เลยคับ โดยเราต้องไปเลือกเครื่องมือ Vegetation มาก่อนน่ะคับ จะได้เลือกแล้วลบมันได้ :)


อีกฝั่งนึงของแม่น้ำ (มันแปลกๆน่ะ ว่ามั้ย ?)


   อ่าห์...... พอเราขุดระลอกออกมาแล้วน่ะคับ ก่อนที่สร้าง อย่าลืม!!!! เลือก อุปกรณ์นี้คับ                       >> Follow Terrain and snap to objects << 



  ที่นี้เราก็มาเลือกที่ Object > Misc > River คับผม !


   อ่า! เราก็จะได้ จุดมาจุดหนึ่งน่ะคับ ที่มีเส้นแกน x y z อยู่ เอาเราเริ่มคลิกเมาส์ซ่้ายจุดที่ต้นหรือปลายแม่น้ำที่เราสร้างก็ได้ พอเรากดคลิกไปแล้ว มันก็จะขยายแผ่ออกมาเป็นแบบที่เห็นที่แหล่ะ คลิกทำลายทางแม่น้ำไปเรื่อยๆๆ จนถึงสุดทางแม่น้ำ ให้เราคลิกเมาส์ซ้าย 2 T ก็เป็นการจบลายทางแม่น้ำคับผม


มันจะออกมาเป็นแบบนี้แหล่ะคัย :)

เอาหล่ะ ! ผมรู้หล่ะน่ะว่าคุณกำลังงงๆ สร้างทางแม่น้ำแล้วไหนหล่ะแม่น้ำ ! ไม่เห็นเป็นเหมือนน้ำทะเลนอกเกาะของเราเลย เดี๋ยวผมจะทำขั้นตอนต่อไปให้เลยยยยยย........


มาเลือกที่แม่น้ำของเราก่อนน่ะคับ ที่หน้าต่างด้านข้างเนี้ย ! ให้เราเลือก Mtl(Material) แล้วมันออกจะได้หน้าต่าง Material Editor ออกมา ! เหมือนกับการสร้าง Layer สำหรับ พื้นดินเราเลยคับ ! ผมก็บอกไปนิดหน่อยแล้วว่า ทาง CryTek เนี้ย ! เขาก็เอาตัวอย่าง Material หรือ Model หรืออะไรต่อมิอะไรนั้น มาใส่ไว้ให้เราเยอะเลย ! เลือกเลยคับ !!!!!


จาก material > water ก็จะเจอ materials สำหรับแม่น้ำลำธารที่เขาให้ไว้บานเลย ! เลือกได้ตามชอบคับ :)


   หลังจากที่เลือก Materials ที่เราต้องการแล้วให้กด  >> Assign Item to Selected Objects <<


อ่าห์ ! มีแม่น้ำออกมาหล่ะ
.
.
.
.
.


อืมมมมม...... พอตกแต่งด้วยต้นไม้รอบด้านซะหน่อย ก็ดูดีไปอีกแบบเลย !

----------------------------------------------------------------------------------------------

     อืม...........เช่นเคยคับ สงสัยบทความนี้จะโคตรๆ ยาวเกินไป ผมเลยแบ่งออกเป็น 2 บทความหล่ะกัน สำหรับบทความนี้ก็เอาไว้แต่เพียงเท่านี้หล่ะคับ บทความหน้า พบกับการทำแม่น้ำลำธาร (อย่างละเอียด)
ขออภัยในความล่าช้าน่ะคับ เพราะเพิ่งสอบเส็ด พบกับบทความใหม่เร็วๆนี้คับผม สวัสดีคับบบบบบ!!!!!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น