Ryse : Son of Rome อีกหนึ่งเกมที่ใช้ Cry Engine 3 เช่นเดียวกันคับ อิอิ
รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Ryse : Son of Rome - overview
----------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีคับ วันนี้จะมาสอนวีดีใสต้นไม้และใบหญ้าให้แก่ชิ้นงานของเรา น่ะครัส สำหรับบทความนี้อาจจะรีบทำสักหน่อย ผู้ทำใกล้สอบแล้วววววววว............. อย่าช้าเลยเดี๋ยวผมต้องไปเรียนต่ออีก !!!!
----------------------------------------------------------------------------------------------
เราก็เริ่มจากการเปิดงานของเราชิ้นเดิมขึ้นมาเลยคับผม จากบทความที่แล้ว ผมก็ได้ใส่ต้นไม้ไปบ้าง เพื่อให้ดูดีและกลมกลืนเป็นธรรมชาติ เริ่มกันเลยดีกว่าคับ.............
เลือกเลยคับผม จากแท็ปข้่างหวา เลือก Terrain แล้วเลือก Vegetations คับผม โดยในส่วนที่จะเป็นการใส่ model ต่างๆ ซึ่งจะเป็นโมเดลแบบนิ่งๆ ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ หากเป็นโมเดลที่เคลื่อนไหวจะเป็นอีกส่วนนึงคับผม ซึ่งผมก็พอเล่นได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ยังไม่ถึงขั้นโปรคับผม :) หน่ะ ! มาดูองค์ประกอบของเครื่องมือนี้กันเลยดีกว่าคับ
1. Add vegetations objects - เพิ่ม 3d model ต่างๆ ที่เคลื่อนที่ไม่ได้ ในรูปแบบไฟล์ .cgf / .chr / .cga / .cdf เป็นต้น ซึ่งเป็นไฟล์โมเดลเฉพาะของทาง Cry Engine 3 เขา ที่ต้องลง plugin เข้าไปเพื่อไฟล์ 3d model ต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ดังกล่างคับ :) (เคยทำกับ 3dsmax ครั้งนึง พอลากมาใส่ CE3 โดยที่ได้แปลไฟล์เรียบร้อยแล้ว ก็ปรากฎบนชิ้นงานคับผม )
2. Clone vegetations object - ง่ายๆ ก็คือ copy เจ้า 3d model ที่เราเลือกไว้เนี้ย ไปไว้ในอีกที่ๆหนึ่งคับผม
3. Replace vegetations objects - วางแทนที่ 3d model ที่เราเลือกไว้คับผม
4. Add vegetation category - สร้างกลุ่ม 3d model เพื่อแบ่งแยกส่วนว่าตรงไหนควรเป็นอะไร เช่น เวลาจะทำป่าไม้ใบหญ้าแบบตามภาพ ผมก็จะแบ่ง เป็นส่วนต้นไม้ ส่วนหญ้า แล้วก็ส่วนตกแต่ง พวกเศษหญ้าเศษไม้ อะไรเงี้ย !!!
5. Remove vegetations objects - ลบ 3d model ที่เราเลือกเอาไว้ออกจากแท็ปนี้คับผม
6. Brush radius - ขนาดของพื้นที่ที่จะลง 3d model ของเราไว้ในตัวชิ้นงานคับผม กำหนดได้ตามความต้องการ
7. Objects - ส่วนแสดงชื่อและรายละเอียด 3d model ในแต่หล่ะตัว ซึ่งจะมีการปรับค่าที่หลากหลาย ถ้าจะให้พูดทั้งหมด คงต้องบทความหน้า !!!!!!
มาถึงตรงนี้ เราก็สามารถเลือกอะไรเอาก็ได้ อย่างได้อะไรก็มีจัดเป็นประเภทหมวดหมู่ไว้เรียบร้อย ทาง CE3 เขาใจดี แจกมาให้เล่นเยอะแยกเลยๆๆๆ สำหรับก็จะลองเลือก รถ Hummvie สักคัน
โค้งๆ งอๆ ( ทำได้เยี่ยงไรนั้น โปรดติดตามชม )
1. Add vegetations objects - เพิ่ม 3d model ต่างๆ ที่เคลื่อนที่ไม่ได้ ในรูปแบบไฟล์ .cgf / .chr / .cga / .cdf เป็นต้น ซึ่งเป็นไฟล์โมเดลเฉพาะของทาง Cry Engine 3 เขา ที่ต้องลง plugin เข้าไปเพื่อไฟล์ 3d model ต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ดังกล่างคับ :) (เคยทำกับ 3dsmax ครั้งนึง พอลากมาใส่ CE3 โดยที่ได้แปลไฟล์เรียบร้อยแล้ว ก็ปรากฎบนชิ้นงานคับผม )
2. Clone vegetations object - ง่ายๆ ก็คือ copy เจ้า 3d model ที่เราเลือกไว้เนี้ย ไปไว้ในอีกที่ๆหนึ่งคับผม
3. Replace vegetations objects - วางแทนที่ 3d model ที่เราเลือกไว้คับผม
4. Add vegetation category - สร้างกลุ่ม 3d model เพื่อแบ่งแยกส่วนว่าตรงไหนควรเป็นอะไร เช่น เวลาจะทำป่าไม้ใบหญ้าแบบตามภาพ ผมก็จะแบ่ง เป็นส่วนต้นไม้ ส่วนหญ้า แล้วก็ส่วนตกแต่ง พวกเศษหญ้าเศษไม้ อะไรเงี้ย !!!
5. Remove vegetations objects - ลบ 3d model ที่เราเลือกเอาไว้ออกจากแท็ปนี้คับผม
6. Brush radius - ขนาดของพื้นที่ที่จะลง 3d model ของเราไว้ในตัวชิ้นงานคับผม กำหนดได้ตามความต้องการ
7. Objects - ส่วนแสดงชื่อและรายละเอียด 3d model ในแต่หล่ะตัว ซึ่งจะมีการปรับค่าที่หลากหลาย ถ้าจะให้พูดทั้งหมด คงต้องบทความหน้า !!!!!!
เยอะเกิน !!!!!
มาเริ่มกันเลยคับผม ! กด add vegetation category เพื่อสร้างเป็นส่วนงานใหม่คับผม ตั้งชื่อได้ตาสะดวก !!!!
กดมาเลือกที่ category ที่เราได้ทำเอาไว้ แล้วมาเลือก add vegetation objects
เลือกคันนี้แหล่ะ หล่อดี อิอิ !
พอเราเลือกได้แล้ว ก็กดที่ objects นั้นๆ กด Paint object
อ่ะ ! ได้แล้ว รถ Hummvie !!!!!!!!!
โค้งๆ งอๆ ( ทำได้เยี่ยงไรนั้น โปรดติดตามชม )
ลองเลือกต้นไม้ใบหญ้า หิน ดิน ทราย มาใส่ ก็จะได้เป็นป่าไม้ที่แสนสวยงามนี่แหล่ะคับ อิอิ
----------------------------------------------------------------------------------------------
ก็วันนี้เอาไว้เท่านี้แหล่ะ สำหรับบทความหน้า เราก็จะมาต่อเรื่อง การตั้งค่าที่แสนจะเยอะแยะมากมายก่ายองที่ได้เขียนไว้ตะกี้ เจอกันตอนหน้า เมื่อสอบเสร็จจจจจจน่ะคร้าบบบบบบบบบบบบบ สวัสดีคับ !
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น