วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Cry Engine 3 (part 3) : ทำความรู้จักหน้าต่องโปรแกรม [เล็กน้อย]


(BC-Project) ทำตั้งแต่ปิดเทอมยังไม่เส็ดเลย =,,=

----------------------------------------------------------------------------------------------
       
                 พบกันอีกครั้งน่ะครัสสส.... ชาว Cry Engine 3 ! วันนี้ผมจะมาบอกหน้าตาของตัวโปรแกรมและส่วนประกอบของโปรแกรมกันน่ะครับ ซึ่งในส่วนนี้อาจจะเขียนสั้นๆ หน่อย เพราะต้องรีบทำ เดี๋ยวไม่เสร็จ อิอิ! อย่ารอช้าาาา เลื่อนลงไปดูกันเลยยยยยยยยย.........

----------------------------------------------------------------------------------------------


     (จากภาพ เป็นแมพ Forest ที่ตัวโปรแกรมมีไว้อยู่แล้ว เพื่อใช้ศึกษาการทำแมพและเกมได้ด้วยตนเอง)
              
                 นี่ก็จะเป็นตัวโปรแกรม Cry Engine 3 ที่เปิดกันมาน่ะครัส เปิดมาครั้งแรกก็งงแล้วล่ะสิ ว่าทำไมมีแท็ปอะไรต่างๆ นาๆ เยอะจัง เดี๋ยวเราจะมาทำความรู้จัก ไล่ดูกันไปที่ล่ะส่วนกันเลยยยยยยยยย......

1 . RollupBar
         Rollup Bar เป็นส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้าง/ใส่/เขียน/ปรับแต่ง ให้กับตัวเกมของเราหรือจะเป็น Project ที่เราจะสรา้งโดยเฉพาะ โดยจะรวมทุกเครื่องมือที่จำเป็นเอาไว้ เพื่อให้ผู้เล่นได้หยิบยกขึ้นมาใช้ได้งาน ประกอบไปด้วย 5 แท็ป ย่อย

     1.1 Object - แท็ปนี้จะรวมการใส่ โมเดล,หุ่น,สิ่งของ ลักษณะทางความเป็นจริง(ไฟ,น้ำ,ลม, 9รอ9 [อิอิ]) และอื่นๆ ที่เป็นตัว 3D model ที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมอื่นๆ รวมถึงการใส่ Sound ให้กับชิ้นงานของเราด้วย

     1.2 Terrain - แท็ปนี้จะเป็นการสร้าง/ปรับแต่ง แม็พของชิ้นงาน ตามความต้องการของผู้เล่น และเป็นแท็ปที่ใช้ใส่สิ่งของตามธรรมชาติอย่าง หิน ต้นไม้ หญ้า และอื่นๆ ที่อยากจะใส่

     1.3 Modeling - (บอกตามตรง ไม่เคยใช้แท็ปนี้เลย) แท็ปนี้น่าจะเป็นแท็ปการ render ตัวชิ้นงานของเราว่าให้อยู่ในแบบไหน และให้แสดงผลออกมาในแบบไหน

     1.4 (ขอเรียกว่า) Rendering - คล้ายๆ แท็ป Modeling (มั้ง) ใช้เปลี่ยนรูปแบบในการแสดงผลของชิ้นงานของเรา ว่าจะให้แสดงอะไรบ้าง หากทำงานชิ้นใหญ์จะมีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขตรงจุดเสียหาย โดยเลือกที่จะให้แสดงผลอันไหนหรือไม่แสดงผลอันไหน

    1.5 (ขอเรียกว่า Layering ถุย!) Layer - แท็ปนี้ใช้แบ่งพิ้นที่การวางสิ่งก่อนของ model หรือ material ต่างๆ ภายในตัวชิ้นงานของเรา ว่าจะให้อยู่ในประเภทไหน มีประโยชน์อย่างยิ่งทั้งชิ้นงานใหญ่และชิ้นงานเล็ก เพราะจะทำให้เรา จัดการอะไรในตัวงานได้ง่ายขึ้นและเป็นระบบ
          

เยอะจิงๆ น่ะคับ พี่น้องชาว Cry Engine 3





2. (ขอเรียกว่า) Working Tab
       
       เป็นส่วนที่รวมอุปกรณ์การทำงานการวางและใส่ Material ต่างๆ ในตัวเกม รวมถึง Sound , A.I , Effect ต่างๆ ที่ใช้ตกแต่งชิ้นงานของเราให้สมจริงสมจัง


3. Rendering view

      เป็นหน้าจอแสดงผล ถุย! เป็นส่วนการแสดงผลของตัวชิ้นงานที่เราได้ทำเอาไว้ โดยสามารถลองกดเล่นได้ เพื่อตรวจดูข้อเสียหายของงานเราว่ามีส่วนไหนผิดพลาดไหม พร้อมทั้งมีการแสดงผลข้อมูลต่าง ทางด้านขวาบนเช่น Framerate (Fps 150 ถุย ! ) , Graphic setting เป็นต้น


4. Console Bar
     
    แท็ปแสดง/บันทึก สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นบนตัวชิ้นงาน รวมถึงตัวโค้ดที่เราได้ใช้ในชิ้นงานนั้นๆ ด้วย โดยจะเป็นรูปแบบของ log file ที่เป็นข้อความยาวๆ แสดงการทำงานของชิ้นงานของเราและค่าต่างๆคับ 

----------------------------------------------------------------------------------------------
     เอาล่ะครับ ! สำหรับเนื้อหาของบทความนี้ ก็มีเพียงเท่านี้แหล่ะคับ ไว้ครั้งหน้าผมจะมาอธิบายอย่างละเอียดกัน เพื่อที่จะได้ไปศึกษากันต่อได้น่ะครับ สำหรับ บทความต่อไป คงจะลองมาทำ map กัน น่ะคับ ลาก่อนคร้าบบบบบบบบบบบบบ................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น