วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Cry Engine 3 (Part 4) : สร้างที่ดินปลูกไร่ปลูกนา


HomeFront : The Revolution - เกมค่ายดังๆ ด้วย Cry Engine 3 งามๆ 
    รายละเอียดเพิ่มเติมที่ : www.juropy.com

-------------------------------------------------------------------------------------------

            พบกันอีกครั้งน่ะครัสสสสสสสสสสสส....ชาว Cry Engine 3 วันนี้เกล้ากระผมก็กลับมาตามสัญญาที่จะสอนวิธีการสร้างพื้นที่และตกแต่งพื้นดินอย่างง่ายกันด้วยน่ะครับผม ซึ่งไม่ได้ยากอะไรเลย แต่บทความอาจจะละเอียดซักน้อย มาดูกันดีกว่าคับผมว่าเราจะเริ่มสร้างที่ดินได้เยี่ยงงงงไร เลื่อนลงมา(มา(มา(มา(มา(มา)))))) อิอิ

-------------------------------------------------------------------------------------------

           เริ่มเลยคับผมเปิดโปรแกรมขึ้นมาๆๆๆๆๆ


          เปิดขึ้นมาเลย ที่ Editior.exe( ในรูปผมเปลี่ยนเป็น Editor Cry Engine 3 ) หาได้ตามโฟลเดอร์ที่ทำสัญลักษณ์ไว้คับผม [ เขียว : สำหรับผู้เล่นที่ใช้ ระบบปัฎิบัติการแบบ 32 bit / น้ำเงิน : สำหรับผู้เล่นที่ใช้ ระบบปัฎิบัติการแบบ 64 bit ]


          เข้ามาแล้วน่ะครับ ก็เลือกเลย กด " New Level " เพื่อเริ่มการทำงานคับผม !!!!!!!!


       เข้ามาแล้วกรอกละเอียดซักหน่อยคับผม
         1 : ชื่อ Level ของเรา ซึ่งจะสร้างเป็นโฟลเดอร์ในโฟลเดอร์หลักของ Cry Engine 3 คับ เวลาใส่องค์ประกอบต่างๆในงานของเรา เช่น โมเดล เสียง ภาพ วีดีโอ บลาๆๆ ก็ควรที่จะเก็บเอาไว้ทีเดียวกันคับ จะได้สะดวกต่อการเก็บงานต่างๆ
         2 : ตำแหน่งของโฟลเดอร์ที่จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บงานคับ
         3 : เป็น ขนาดของพื้นที่ทั้งหมด ภายในตัวเกมคับผม แล้วแต่ความต้องการของงานที่เราจะทำคับ แต่เริ่มแรก เอาเล็กๆ ก่อน จะได้ประมวลผลเร็วๆ อิอิ
         4 : มาตราพื้นที่ความละเอียดของงานเรานั้นเอง สำหรับความละเอียดของพื้นที่ของเราคับ !


           อ่าห์............. ก่อนมาถึงหน้านี้ก็จะจอดำๆ ซักพัก แล้วก็จะขึ้นตามที่เห็นคับผม เลือกการตั้งค่าไปตามผมก็ได้เลย!!!!!!! มาถึงตรงนี้ก็จะเป็นส่วนของการเก็บ Texture ของพื้นที่เราว่ามีขนาดเท่าใด เอาละเอียดแค่ไหน รายละเอียดการปรับ ด้านล่างเลยค้าบบบบบ....
             1 : Texture Dimensions ปรับขนาดของตัว Texture สำหรับที่ดินของเราน่ะคับ ปรับได้ตามความต้องการคับผม เริ่มแรกๆ ก็จะใช้แค้ 1024*1024 ก่อนก็ได้คับ!
             2 : Terrain Color multiplier ค่ามาตราความละเอียดของตัว Texture ที่ดินของเรากันน่ะครับ ยิ่งปรับเยอะ ความละเอียดของ texture จะดูเนียนขึ้นด้วย แต่อย่าปรับมากหล่ะ เดี๋ยวเครื่องทำงานไม่ไหวคับผม


         เปิดมาแล้วก็จะเจอทะเลโล่งๆ น่ะครัส ! เดี๋ยวผมจะสอนใช้เมาส์แบบเบื้องต้นไปเลยหล่ะกัน จะได้ง่ายต่อการทำที่ดินของเราด้วย

     - คลิกเมาส์ขวาแล้วเลื่อน จะเป็นการหมุนน่ะครับ
     - กดเมาส์กลาง เป็นการเลื่อนแบบขนานคับผม
     - W A S D จะเป็นการเลื่อนไปหน้าซ้ายขวาถอยหลัง ใช้ควบคู่กับเมาส์ขวาครับ
     - เมาส์ซ้ายเป็นการเลือกและคลุมพื้นที่ที่จะเลือกคับผม
  สำหรับการปรับความเร็วในการเลื่อนของตรงนี้คับ !!!

     ที่ Speed น่ะครับ ปรับได้เลย ตามความถนัดของตัวเราเองคับผม

         กลับมาต่อกันเลยดีกว่า เราก็คลิกที่ " Terrain " ที่อยู่แท็ปบนหรือไม่ก็แท็ปด้านข้างเลือก Terrain แล้วก็มาที่ modify คับผม


ออกมาก็ได้ 2 แบบ ตามนี้น่ะครัสส!!!


            หน้าตาตัวเครื่องมื่อที่ใช้ทำ ที่ดินน่ะครัส ! ก็มีหลายส่วนประกอบเลย ของกล่าวแบบเต็มๆเลยล่ะกัน
         ในสี่เหลี่ยมสีแดงน่ะคับ
            1.  Flatten : ตรงนี้เป็นส่วนของการยกที่ดินขึ้นมาจากผิวน้ำ(ดำผุดๆ) ไว้สร้างแบบเบื้องต้นเลย
            2.  Smooth : สร้างที่ดินเราให้ดูธรรมชาติมากขึ้น ด้วย smooth ทำให้ที่ดินของเราดู       นู่มละมุ่นลิ้น ถุย !!!! สำหรับปรับแต่งพื้นดินขิงเราที่ดูเรียบๆ และขรุขระ ให้ดู โค้งสวยงามเหมือนเกาะและมีความชันที่ดูสมจริงสมจังมากขึ้น
            3. Raise/Lower : ปรับระดับความสูงขึ้นๆลงๆ ตรงนี้อาจใช้สำหรับการปรับแต่งภูเขาหรือเนินอะไรต่างๆน่าๆได้
            4. Pick Height : ไม่ได้มีไว้ปรับ แต่มีไว้เซ็คระดับความสูงของพื้นดินนั้นๆ ว่าชันและสูงแค่ใด ถึงจะไม่ใช่มีไว้ปรับ แต่มีประโยชน์หากต้องการสร้างฉากในเกมหรืองานต่างๆ ที่ต้องการความเท่าเทียมกัน


     โอเค ! เริ่มวาดแบบพื้นดินกันดีกว่า!!!!!

        นี่น่ะฮ่ะ ! ที่จะเป็นการสร้างพื้นดินกันน่ะคับ สำหรับผมก็ถนัดเปิดแท็ปซ้ายแล้วระบายเอา ! ง่ายดี หรือถ้าใครอยากเห็นมุมมองด้านบน ก็กดไอที่อยู่แท็ปบนหล่ะกันน่ะ !  มาไล่ดูทีหล่ะเครื่องมือเลยดีกว่าน่ะ ทั้ง 4 แท็ปย่อยที่ได้กล่าวไปก็มีหน้าตาเครื่องมือย่อยๆ แบบนี้แหล่ะ
             - Outside Radius : ว่าว(ภาษาอีสานที่แปลว่าพูด อิอิ)กันง่ายๆ เป็นส่วนพื้นที่นอก กำหนดตรงส่วนพื้นที่ที่จะผุดแผ่นดินขึ้นจากน้ำ ค่าของตัวนี้จะมากกว่า inside radius แต่ไม่มีค่าน้อยกว่า inside Radius เพราะถ้าไม่มี ก็จะไม่มีการกำหนดพื้นที่ทำดินของเราอ่ะดิ้ๆๆๆ
             - Inside Radius : ส่วนของวงกลมด้านใน กำหนดขอบเขตของพื้นดินที่จะผุดขึันมา โดยจะเป็นจุดที่นูนขึ้นมาถึงวงๆนี้ แล้วออกไปจนสุดขอบ Outside Radius มันเช่นเดียวกัน ค่าของมันจะมากกว่า Outer Radius จะไม่มีเพราะยังไง้ยังไงมันก็คงเกินออกจากวงนอก ก็คงต้องเป็นวงกลมกำหนดอย่างอื่นแล้วล่ะ 555
            - Hardness : ปรับค่าให้พื้นดินของเราผุดขึ้นมาจากน้ำเร็วเพียงเท่าใด แล้วแต่ตามปรับ ปรับเร็วก็ผุดเร็ว ปรับช้าก็ผุดช้าๆๆ ออกนูนๆ เหมือนขนมปัง !
            - Height : ปรับความสูงที่เราจะสร้างที่ดินออกมา โดยแนะนำว่าควรปรับต่ำๆก่อน แล้วค่อยๆสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จะสะดวกต่อการปรับแต่งพื้นดินขิงเรา
            - Noise Setting ใช้ปรับเสียง ถุย!!! มีไว้สำหรับปรับความหยาบให้กับที่ดินของเรา เหมือนสมมติเรากำลังสร้างเกาะปีศาจที่ต้องทำให้สถานที่มันดูน่ากลัวๆ ก็ใช้เจ้า Noise Setting เนี้ย ทำภูเขาสูงๆ ปลายแหลมให้ดูเหมือนเป็นฟันของปีศาจ อะไรอย่างเงี้ยยย!!!!!!


เกาะมาหาสมบัติ อิอิ

       หลังจากที่เราสร้างที่ดินที่ผุดขึ้นมาจากทะเลแล้วน่ะครับ เราก็มาลองเดินดูกันเลยยย กด Ctrl+ G จะเป็นการทดสอบงานของเรา โดยจะมีตัวละครซึ่ง Cry Engine 3 ก็มีไว้ให้เป็นตัวอย่างเพื่อให้เราได้ลองเล่นกัน !!!!!!


 " โลกใบนี้เป็นสีขาว " ผู้เล่น Cry Engine 3 ได้กล่าวเอาไว้ !


" ผมอยากเห็นคนไทยบินได้ " คนไทยเล่น Cry Engine 3 ได้กล่าวเอาไว้
(กด F1 เพื่อ การมองแบบ Third-person / F3 เป็นการบิน )

-------------------------------------------------------------------------------------------
       เอาล่ะครับ สำหรับการสร้างพื้นที่ดินก็เอาไว้เพื่อเท่านี้แหล่ะคับ ถ้าหากไปเจอเทคนิคการผุดดินจากน้ำ ยังไงก็จะนำมา repost กันที่หลังก็แล้วกันน่ะครับ บทความหน้าจะเป็นเรื่อง การลง Texture ให้ที่ดินของเราน่ะคับ สำหรับวันนี้ก็เอาไว้เพียงเท่านี้คับผม สวัสดีคับ !!!!!!!





  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น